Khi giá trị của nhà đất ngày càng tăng cao thì việc tranh chấp đất đai có sổ đỏ cũng diễn ra ngày càng phổ biến. Việc tranh chấp đất đai có sổ đó có kết quả hay không cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau.

Những điều cần biết khi tranh chấp đất đai có sổ đỏ
Những điều cần biết khi tranh chấp đất đai có sổ đỏ.

Tranh chấp đất đai được hiểu cụ thể là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Trường hợp tranh chấp đất đai có sổ đỏ này sẽ được xử lý theo điều kiện và quy trình khác so với tranh chấp đất đai không có sổ đỏ. Vậy nên bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ một số điều cần biết khi tranh chấp đất đai có sổ đỏ.

Có thể bạn quan tâm dự án Takashi Ocean Suite Quy Nhơn sắp mở bán. Xem thêm Vị Trí Căn Hộ Takashi Ocean Suite Quy Nhơn tại đây

Hòa giải tranh chấp đất đai có sổ đỏ 

Các bên tranh chấp đất đai có sổ đỏ được nhà nước khuyên nên tự hòa giải hoặc tự giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở. Việc này giúp tránh những phức tạp về kiện tụng.

Lưu ý: thời gian hòa giải tại UBND cấp xã là không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu hòa giải. 

Nếu việc hòa giải thành công thì tranh chấp đất đai sẽ được kết thúc. Và sau đó thực hiện ngay các thay đổi được hai bên thống nhất sau hòa giải. Phòng Tài Nguyên và Môi trường sẽ trình UBND cấp huyện để quyết định công nhận việc thay đổi ranh giới của thửa đất và cấp mới sổ đỏ cho cá nhận, hộ gia đình,…

Nếu hòa giải không thành công, thì cần phải khởi kiện tại Tòa Án nhân dân để đưa ra được kết luận cuối cùng.

Các thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai có sổ đỏ

Trong các thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai thì cần chuẩn bị hồ sơ tranh chấp và thủ tục xét xử tranh chấp như sau:

Hồ sơ tranh chấp đất đai có sổ đỏ gồm các giấy tờ như sau:

  • Đơn khởi kiện theo mẫu
  • Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hoặc chuẩn bị một trong các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 100. 
  • Biên bản hòa giải có chứng nhận của UBND xã và có chữ ký của các bên tranh chấp.
  • Các loại giấy tờ của người khởi kiện: Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.
  • Các giấy tờ chứng minh khác theo quy định của bộ luật tố tụng dân sự, người khởi kiện vấn đề gì thì phải có tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện đó.
Những điều cần biết khi tranh chấp đất đai có sổ đỏ
Cần chủ bị đầy đủ thủ tục hồ sơ khi tranh chấp đất đai có sổ đỏ.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì người khởi kiện sẽ đi nộp lên Tòa án nhân dân cấp huyện có đất đang tranh chấp theo các hình thức như sau:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại tòa án.
  • Gửi hồ sơ đến tòa án theo đường bưu chính.
  • Gửi hồ sơ trực tuyến bằng hình thức điện tử qua cổng thông tin điện tử của Tòa án.

Khi tòa án nhận hồ sơ sẽ kiểm tra nếu thiếu thì sẽ gửi yêu cầu bổ sung. Nếu hồ sơ đã đủ thì tòa án sẽ tạm thông báo tạm ứng phí và tiến hành thụ lý hồ sơ.

Thủ tục các bước xét xử tranh chấp đất đai có sổ đỏ

  • Chuẩn bị xét xử: Thời hạn giai đoạn này được quy định là 4 tháng. Nếu vụ việc phức tạp thì sẽ được gia hạn không quá 2 tháng. 
  •  Tòa sẽ tổ chức hòa giải tại Tòa án, nếu các bên không hòa giải thành công, thì tòa sẽ đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm (Nếu không thuộc trường hợp tạm đình chỉ hoặc đình chỉ).
  • Khi có bản án sơ thẩm các bên tranh chấp nếu không đồng ý với bản án thì có quyền kháng cáo với điều kiện phải có căn cứ.

Phí án xét xử tranh chấp đất đai có sổ đỏ

Bên khởi kiện có nghĩa vụ nộp đầy đủ các án phí dân sự sơ thẩm đối với việc tranh chấp quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 27 Nghị Quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14.

An phí dân sự sơ thẩm đối với trừng hợp tranh chấp đất đai có sổ đỏ cụ thể như sau:

  • Trong trường hợp tranh chấp quyền sở hữu tài sản và tranh chấp quyền sử dụng đất mà không được tòa án xem xét giá trị, chỉ xem xét quyền sở hữu tài sản và tranh chấp quyền sử dụng đất của ai thì người đó phải chịu án phí dân sự sơ thẩm giống như với vụ án không có giá ngạch.
  • Với trường hợp tranh chấp về quyền sở hữu tài sản và tranh chấp về quyền sử dụng đất mà cần sự xác định giá trị tài sản hoặc xác định quyền sở hữu quyền sử dụng đất theo phần thì đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm như trường hợp vụ án có giá ngạch đối với phần giá trị mình được hưởng.
Những điều cần biết khi tranh chấp đất đai có sổ đỏ
Án phí xét xử tranh chấp đất đai được thu theo quy định của pháp luật.

Kết luận

Khi muốn tranh chấp đất đai có sổ đỏ thì nên biết rằng thời gian diễn ra sẽ khá dài. Vậy nên người khởi kiện cần xác định được rõ tỷ lệ thắng kiện và nghiên cứu rõ các quy định, các điều kiện liên quan cần thiết để theo đến cùng. Tránh trường hợp vừa tốn tiền vừa mất thời gian nhưng không thu được kết quả xứng đáng.

Gia An Property – Hotline: 0947 826 686 hoặc thông qua website: http://giaanproperty.vn/